นลท.ทั่วโลกจับตาประชุมสุดยอดอียู 28-29 มิ.ย.นี้ คาดหารือหลากประเด็น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในสัปดาห์นี้ ความสนใจของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลก จะพุ่งไปที่การประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ โดยคาดกันว่าจะมีการหารือในประเด็นที่หลากหลาย

นักวิเคราะห์คาดว่า จะมีการนำเสนอแผนการจัดตั้งสหภาพการคลังและสหภาพการธนาคารในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทางการเงินอย่างสมบูรณ์ของยุโรปในอนาคต ประเด็นดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกในวงกว้างรวมทั้งเยอรมนี แต่แนวคิดในการออกพันธบัตรยูโรหรือยูโรบอนด์นั้นยังคงเป็นประเด็นที่ประเทศสมาชิกมีความเห็นแตกต่างกัน โดยเยอรมนีมีท่าทีคัดค้านแนวคิดในการออกยูโรบอนด์มาโดยตลอด แต่หลายประเทศมองว่าเป็นทางออกสำหรับวิกฤตภูมิภาค

การประชุมสุดยอดดังกล่าวมีแนวโน้มอย่างมากที่หารือในประเด็นกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) หรือกองทุนช่วยเหลือถาวรที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2555 แทนกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือชั่วคราวของภูมิภาคที่จะสิ้นอายุลงในกลางปีนี้ โดยตลาดคาดหวังให้มีการพิจารณาทบทวนถึงบทบาทหน้าที่ของ ESM ให้สามารถเพิ่มทุนโดยตรงแก่ภาคธนาคารที่ประสบปัญหา แทนการปล่อยกู้แก่รัฐบาลประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ คาดว่า ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งในการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะอยู่ที่กรีซ โดยคาดว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซที่เพิ่งมีการจัดตั้งขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วหลังการเลือกตั้งรอบใหม่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.นั้น จะใช้ความพยายามที่จะให้มีการพิจารณาทบทวนเงื่อนไขของข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินบางส่วน ซึ่งรวมถึงการขยายกำหนดเส้นตายในการบรรลุเป้าหมายทางการคลัง และผ่อนปรนมาตรการรัดเข็มขัดที่กำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวกรีซอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าหากการประชุมสุดยอดอียูในช่วงปลายสัปดาห์นี้ไม่มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม ก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ฉุดตลาดได้ แม้ว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีสัญญาณบวกเมื่อบรรดาผู้นำเยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศสและสเปนที่เห็นพ้องกันเกี่ยวกับมาตรการหนุนการขยายตัวสำหรับยุโรป ซึ่งมีมูลค่าราว 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน หรือ 1.30 แสนล้านยูโ (1.63 แสนล้านดอลลาร์) โดยจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอียูในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ