อินโดนีเซียเตรียมนำเข้าก๊าซ LNG เพื่อรองรับอุปสงค์ภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อภายในประเทศอินโดนีเซียรายงานว่า บริษัทเปอร์ตามีนา ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลอินโดนีเซีย วางแผนจะเริ่มนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LNG) จากแอฟริกาและออสเตรเลียในปี 2556 เพื่อรองรับอุปสงค์ภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น

นายโจฮาร์ดี อังกา กุสุมาฮ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายพัฒนาการค้าและธุรกิจของบริษัทเปอร์ตามีนากล่าวว่า บริษัทจะนำเข้าก๊าซ LNG จากทั้ง 2 ประเทศ รายละ 1 ล้านตันต่อปี

นายโจฮาร์ดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ก๊าซ LNG ที่นำเข้าทั้งหมด 2 ล้านตันต่อปี จะถูกลำเลียงไปยังโรงงานรับและเปลี่ยนสถานะก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FSRU) ในชวาตะวันตก จนกว่าคลังรับก๊าซ LNG อื่นๆ จะก่อสร้างแล้วเสร็จ

นายโจฮาร์ดีเปิดเผยว่า มีการคาดการณ์ว่า โครงการก่อสร้างคลังเก็บก๊าซ LNG ทั้ง 7 แห่ง จะใช้เงินทุนในการก่อสร้างราว 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าคลังเก็บแห่งแรกจะเริ่มดำเนินงานในต้นปี 2557 และแห่งสุดท้ายจะดำเนินการในปลายปี 2558

“มีประเทศหนึ่งในแอฟริกา ที่มีก๊าซ LNG คงเหลือจากการส่งออกประมาณ 2.7 ล้านตันต่อปี อย่างไรก็ตาม เราจะนำเข้าก๊าซ LNG จากออสเตรเลียเพียง 1 ล้านตันต่อปี และเราอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อนำเข้าก๊าซ LNG ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี" นายโจฮาร์ดีกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโจฮาร์ดีปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์ในแอฟริกาและออสเตรเลีย เนื่องจากยังไม่มีการสรุปข้อตกลง เขากล่าวเพิ่มเติมว่าหากมีการสรุปข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ก็จะเริ่มมีการนำเข้าในปีหน้าเป็นระยะเวลา 10 ปี

นายโจฮาร์ดียืนยันว่า บริษัทเปอร์ตามีนาจะยังคงดำเนินการนำเข้าก๊าซ LNG ไม่ว่าบริษัทจะสามารถจัดตั้งโรงงานรับและเปลี่ยนสถานะก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำนอกชายฝั่งของชวากลางหรือไม่

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ เผยคำกล่าวของนายโจฮาร์ดีว่า “ในระหว่างปี 2556 ถึง 2559 นั้น ก๊าซ LNG ที่มีการนำเข้ามาจะถูกนำไปใช้เพื่อรองรับอุปสงค์ภายในประเทศ แต่เมื่อเริ่มปี 2560 เราจะมีการจัดสรรให้แก่ผู้ซื้อรายอื่นๆ ซึ่งผมคาดว่าเราจะมีอุปทานจากแหล่งก๊าซภายในประเทศ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ