World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด มอร์ซี ตัวแทนจากกลุ่มขบวนการภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์ หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียง 51.73% ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด และสามารถเอาชนะนายอาห์หมัด ชาฟิค ซึ่งได้ไปเพียง 48.27%

--มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีการเงินภาคครัวเรือนของอังกฤษเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 37 จาก 36.6 ในเดือนเม.ย. โดยระดับที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าฐานะการเงินภาคครัวเรือนอยู่ในภาวะย่ำแย่ แต่ตัวเลขในเดือนมิ.ย.มีอัตราที่ชะลอลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวอังกฤษมีมุมมองลบน้อยลงเล็กน้อยเกี่ยวกับฐานะการเงินส่วนบุคคล

--สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า นายรอสแทม กาเซมี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า การคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน

--ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เปิดเผยในรายงานประจำปีว่าสหรัฐ สเปนและไอร์แลนด์อาจเผชิญกับภาวะการว่างงานที่ระดับสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน จากความไม่สมดุลเชิงโครงสร้าง และเมื่อประกอบกับการปรับตัวขาลงทางเศรษฐกิจที่รุนแรง อาจจะยิ่งส่งผลให้การปรับตัวในตลาดแรงงานในประเทศดังกล่าวอยู่ในภาวะย่ำแย่มากขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า

--บรรดาผู้นำเยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศสและสเปน เสนอมาตรการหนุนการขยายตัวครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุโรปในการประชุมกันที่กรุงโรมเมื่อวันศุกร์

--แหล่งข่าวจากโตโยต้ากล่าวในวันนี้ว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบีเอ็มดับเบิลยู เอจี วางแผนขยายพันธมิตรในด้านรถยนต์ประหยัดพลังงาน โดยโตโยต้าจะสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านไฮบริดและเซลล์เชื้อเพลิง ส่วนบีเอ็มดับเบิลยูจะสนับสนุนเทคโนโลยีทางด้านการลดน้ำหนักของตัวถังรถยนต์

--สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่าว่า นายซยาริฟัดดิน ฮาสซาน รัฐมนตรีด้านความร่วมมือและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอินโดนีเซียกล่าวว่า อัตราการว่างงานของอินโดนีเซียลดลงตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

--ในสัปดาห์นี้ ความสนใจของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลก จะพุ่งไปที่การประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ โดยคาดกันว่าจะมีการหารือในประเด็นที่หลากหลาย

--บริษัทโซนี่ คอร์ป และบริษัท พานาโซนิค คอร์ป ตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาจอภาพ OLED สำหรับโทรทัศน์ โดยจะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตจอภาพดังกล่าวเพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิตที่เน้นปริมาณมาก (mass production) ภายในปี 2556

--สเปนได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเป็นทางการจากประเทศพันธมิตรในยูโรโซนแล้ว เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารที่ประสบปัญหาภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ