ฟิทช์ลดเครดิตไซปรัสสู่ระดับขยะ หวั่นวงเงินช่วยเหลือภาคธนาคารขยาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือไซปรัสลงสู่ระดับขยะ เนื่องจากวิตกว่าไซปรัสจะจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนมากจากประเทศยูโรโซนเพื่อพยุงภาคธนาคารของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้กรีซ

ฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ จากเดิมที่ BBB- และคงแนวโน้มอันดับเครดิตเชิงลบ ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่ไซปรัสจะถูกลดอันดับในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องด้วยสถานการณ์ในกรีซอาจย่ำแย่ลงอีก

โดยฟิทช์ถือเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายล่าสุดที่ลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลงสู่ระดับขยะ หลังจากที่มูดีส์และเอสแอนด์พีได้ดำเนินการดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ ไซปรัสกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหาเงินให้ได้ราว 1.8 พันล้านยูโรภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อเพิ่มทุนให้กับไซปรัส โปปูลาร์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารายใหญ่อันดับสองของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาลกรีซ โดยก่อนหน้านี้ ทางการไซปรัสเปิดเผยว่า ไซปรัสจะขอความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกยูโรโซนหรือจากรัสเซีย หรือจากทั้งสองแหล่ง

ฟิทช์ประเมินว่า ไซปรัสอาจต้องการเงินมากกว่าจำนวนดังกล่าวถึงอีกราว 4 พันล้านยูโร เพื่อสนับสนุนภาคธนาคารในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนในกรีซและจากการแบกรับภาระหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศหดตัวและการว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารของไซปรัสจะขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกจากการปล่อยกู้ให้ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนกรีซ หากเศรษฐกิจกรีซยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้

ฟิทช์คาดว่า หนี้ของรัฐบาลไซปรัสจะพุ่งทะลุ 100% ของจีดีพี ซึ่งมากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้มาก และระบุว่า รัฐบาลไซปรัสจะพลาดเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ของจีดีพี ด้วยการลดรายจ่ายและขึ้นภาษีรอบใหม่

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจไซปรัสจะหยุดนิ่งหรือไม่ขยายตัวในปีนี้ แต่คาดว่าจะกลับมาขยายตัวในระยะกลาง หากรัฐบาลสามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณสู่ระดับต่ำกว่า 3% ของจีดีพีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ