เยอรมนีเผยอียูซัมมัทจะไม่มีการตัดสินใจประเด็นกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะไม่ตัดสินใจประเด็นเกี่ยวกับกรีซในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ จนกว่าคณะผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายไซเบิร์ทกล่าวในการแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่ม “ทรอยก้า" จะเดินทางไปยังกรีซและประเมินความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการปฏิรูปของกรีซและมาตรการช่วยเหลือ

โฆษกกล่าวว่าก่อนที่คณะผู้ตรวจสอบจะจัดทำรายงานแล้วเสร็จ บรรดาผู้นำอียูจะไม่ตัดสินใจใดๆเกียวกับการดำเนินการต่อไปสำหรับกรีซ ซึ่งหมายความว่าอาจจะไม่มีการตัดสินใจที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับกรีซในการประชุมสุดยอดอียูที่ทั่วโลกจับตาที่กรุงบรัสเซลส์ในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายมาร์ติน คอทธอส โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมนีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า ทรอยก้าได้เลื่อนกำหนดการเดินทางมายังกรีซออกไป อันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซและนายวาสสิลิส ราปานอส รมว.คลังกรีซ ซึ่งได้ออกมาประกาศลาออกในเวลาต่อมา

แต่เดิมนั้น ทรอยก้าวางแผนที่จะเดินทางมากรีซในเมื่อวานนี้ และยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาใหม่ที่จะเดินทางมายังกรีซแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอียูดูเหมือนจะมีความสำคัญสำหรับกรีซ ซึ่งเผชิญกับวิกฤตที่ยืดเยื้อและภาวะถดถอยต่อเนื่อง ขณะที่กรีซพยายามให้มีการผ่อนปรนเงื่อนไขของข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศ และขยายช่วงเวลาสำหรับการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลัง

อย่างไรก็ตาม เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดของยุโรปและเป็นผู้ให้เงินสนับสนุนรายใหญ่ที่สุดในการช่วยเหลือกรีซนั้น ยังคงมีท่าทีไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดในการผ่อนคลายพันธสัญญาในข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ