สเปนให้คำมั่นจะปฏิรูปเศรษฐกิจมากขึ้นหลังร้องขอความช่วยเหลือภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ภายหลังวันเดียวกันสเปนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการไปยังยูโรกรุ๊ป เพื่อขอรับความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ธนาคารในประเทศซึ่งกำลังประสบปัญหา

"นี่ถือเป็นเวลาในการตัดสินใจครั้งสำคัญ มีการตัดสินใจในบางประเด็นแล้ว ขณะที่ประเด็นที่เหลือจะมีมติในเร็ววันนี้" นายราฮอยกล่าวว่า ภายหลังนาย หลุยส์ เด กวินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน ส่งสารถึงนายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป เพื่อร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินสูงถึง 1 แสนล้านยูโร (1.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"เราจะปรับปรุงสิ่งที่ต้องได้รับการปรับปรุง และเราจะปฏิรูปสิ่งที่จะเป็นต้องได้รับการปฏิรูป" นายราฮอยกล่าวในที่ประชุมใหญ่ของสภาองค์กรนายจ้างแห่งสเปน

นายราฮอยกล่าวว่า การปฏิรูปจะมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน และกล่าวว่าสถานการณ์ความวุ่นวายทำให้การหาหนทางให้พ้นจากวิกฤติเป็นเรื่องที่จำเป็น

คณะรัฐบาลของนายราฮอยประกาศใช้นโยบายปรับลดการใช้จ่ายหลังจัดตั้งรัฐบาลในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแรงผลักดันเพื่อลดยอดขาดดุลของสเปนลงสู่ระดับ 5.3% ภายในสิ้นปี 2555

พรรคการเมืองภายใต้การนำของนายราฮอยได้ออกมาตรการปฏิรูปแรงงานซึ่งไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากทำให้บริษัทในสเปนเลิกจ้างแรงงานได้ง่ายขึ้น และทำให้อัตราว่างงานของสเปนสูงขึ้น

นายราฮอยยังได้ย้ำถึงความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของสกุลเงินยูโร ขณะเดียวกันนายราฮอยยังคาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนจำเป็นต้องได้รับเงินสูงถึง 6.2 หมื่นล้านยูโรเพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเงินตกต่ำเข้าขั้นรุนแรง หลังมีการคาดการณ์ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ