นักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์จีดีพีบราซิลลงต่อเนื่องเหลือ 2.18% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันจันทร์ระบุว่า นักวิเคราะห์ทางการเงินในบราซิลปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อีกครั้งเหลือ 2.18% ในปีนี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นรายสัปดาห์ Focus Poll ระบุว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2555 ของบราซิลเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน โดยการสำรวจในครั้งนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางบราซิลเกี่ยวกับปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อัตราดังกล่าวถูกปรับลดลงมาต่ำกว่า 2.99% ซึ่งเป็นอัตราที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว และในเวลาเดียวกันได้มีการประกาศเป้าหมาของทางการที่ 3.5%

ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า การคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2556 ได้ถูกปรับลดลงเหลือ 4.2% จากการคาดการณ์ในเดือนก่อนที่ 4.5%

นักวิเคราะห์ทางการเงินปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของบราซิลอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

ทางด้านรัฐบาลบราซิลได้ประกาศใช้แผนกระตุ้นทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี การออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ในปัจจุบันนี้ อัตราดอกเบี้ย Selic ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนของธนาคารกลางบราซิล อยู่ในระดับต่ำสุดที่ 8.5%

ทางด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้ และขยายตัว 4.2% ในปี 2556

อัตราแลกเปลี่ยนเงินเรียลเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐคาดว่าจะอยู่ที่ 1.95 ต่อ 1 ภายในสิ้นปีนี้ และ1.90 ต่อ 1 ในปีหน้า

ส่วนการคาดการณ์ยอดเกินดุลการค้าเกินดุลของบราซิลจะคงตัวที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ และ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2556 ขณะที่การลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) อยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555 และ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ