"โอบามา" ต่อสายตรงถึงนายกฯอิตาลี หารือวิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี หารือกันทางโทรศัพท์วานนี้เกี่ยวกับความคืบหน้าของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรป ท่ามกลางวิกฤตการเงินในยูโรโซนที่ยังคงยืดเยื้อต่อไป

“นายกรัฐมนตรีมอนติได้ให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในยุโรปแก่ประธานาธิบดีโอบามา จากนั้นผู้นำทั้งสองได้หารือกันเรื่องการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตและเพื่อสร้างเสถียรภาพในยูโรโซน" ทำเนียบขาวรายงาน

ทำเนียบขาวระบุว่า การพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เมืองลอส คาบอสในเม็กซิโก

ในการประชุมกลุ่ม G-20 ซึ่งมีเรื่องวิกฤตยูโรโซนเป็นวาระหลักนั้น นายมอนติเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยการซื้อพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลของประเทศที่สภาพเศรษฐกิจอ่อนแอ อย่างสเปนและอิตาลี เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดตราสารหนี้ในยุโรป

นายโอบามาและนายมอนติ เคยมีการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดมาแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่นายมอนติเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพ.ย. จากนั้นนายมอนติเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนก.พ.และเข้าพบนายโอบามาเป็นครั้งแรก โดยนายโอบามาได้กล่าวชื่นชมนายมอนติที่พยายามต่อสู้กับวิกฤตหนี้และเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ