ผู้บริหารธุรกิจเอกชนญี่ปุ่นตอบรับมาตรการการขึ้นภาษีของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้บริหารธุรกิจในญี่ปุ่นให้การตอบรับความเคลื่อนไหวทางนิติบัญญัติโดยสภาผู้แทนราษฎรที่อนุมัติกฎหมายการขึ้นอัตราภาษี โดยผู้บริหารของบริษัทชั้นนำในญี่ปุ่น ต่างให้การยกย่องภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโก โนดะ

นายฮิโรมาสะ โยเนคูระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นกล่าวในคำแถลงว่า “ผมมีความยินดีเป็นอย่างมากที่กฎหมายรวมการปฏิรูปประกันสังคมและภาษีได้รับการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีโนดะ ร่วมกับความพยายามของพรรคการเมืองอื่นๆ"

นายยาสุชิกะ ฮาเซกาวา ประธานสมาคมกลุ่มผู้บริหารภาคเอกชนญี่ปุ่น ให้การตอบรับมาตรการเช่นกัน โดยกล่าวว่า กระบวนการนิติบัญญัติดังกล่าวเป็นย่างก้าวที่สำคัญมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยรักษาเสถียรภาพของแหล่งเงินทุนสำหรับกองทุนประกันสังคมเท่านั้น แต่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความตั้งใจที่จะทำการปฏิรูปทางการเงินของประเทศอีกด้วย

กระบวนการนิติบัญญัติสำหรับกฎหมายดังกล่าวจะเปิดทางให้รัฐบาลขึ้นอัตราภาษีผู้บริโภค 5% เป็น 2 เท่า ใน 2 ช่วงเวลาในเดือนต.ค. 2558 ตามข้อตกลงเมื่อเร็วๆ นี้ ระหว่างพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น ซึ่งนำโดยนายโนดะ และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 2 พรรคใหญ่

สำหรับแผนการที่จะขึ้นอัตราภาษี เป็นมาตรการเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายสำหรับกองทุนประกันสังคมซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากในขณะนี้ ขณะที่สถานะด้านการคลังของญี่ปุ่นย่ำแย่ที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และย่ำแย่มากกว่าบางประเทศในกลุ่มยูโรโซนซึ่งกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจในขณะนี้

นายโยเนคูระและนายฮาเซกาวา กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้กฎหมายดังกล่าวมีผลเริ่มใช้โดยเร็วที่สุด ภายหลังจากที่ผ่านการพิจารณาของสมาชิกสภาสูง และการประชุมระหว่าง 2 พรรคเพื่อปรึกษาหารือรายละเอียดของการปฏิรูปประกันสังคม

นอกจากนี้ นายโยชิฮารุ อูเอกิ ประธานบริษัทแจแปน แอร์ไลน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ควรจะมีการขึ้นอัตราภาษีโภคภัณฑ์ด้วยในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ