สื่อคาดเศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 0.4% ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจของฝรั่งเศสอาจขยายตัวในอัตรา 0.4% ในปี 2554 เมื่อเทียบกับ 1.7% ในปี 2554 และเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 0.7%

รายงานดังกล่าวอ้างข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (Insee) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางของฝรั่งเศสหลังจากที่เศรษฐกิจได้ชะลอลงในช่วงครึ่งปีแรก

ในขณะเดียวกัน รายงานของ Insee ยังคาดว่าดัชนี้ชี้นำที่สำคัญๆของประเทศอาจจะปรับตัวลดลง โดยระบุถึงความตึงเครียดในยุโรปและการขาดแรงขับเคลื่อนในฝรั่งเศส

"จากกิจกรรมต่างๆที่คาดว่าจะลดลงและภาวะตึงตัวในการอนุมัติสินเชื่อ การลงทุนมีแนวโน้มลดลงและอำนาจซื้อจะลดลง 0.6% ซึ่งหมายความถึงภาวะซบเซาด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่เป็นกลไกผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส" รายงานระบุ

นายเอริค ดูบัวส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและวิเคราะห์เศรษฐกิจของ Insee กล่าวว่า "ฝรั่งเศสจะเผชิญกับการหดตัวของอุปสงค์ภายในประเทศของกลุ่มสมาชิกยูโรโซน ซึ่งจะกระทบการส่งออก และความพยายามในการเสริมความแข็งแกร่งในภาคการคลังสาธารณะ"

ในส่วนของการจ้างงาน Insee คาดว่า ชาวฝรั่งเศสอาจตกงานเพิ่มขึ้น 25,000 คนในปี 2555 ในขณะที่อัตราว่างงานอาจแตะ 9.9% เมื่อเทียบกับ 9.3% ในปีที่ผ่านมา

Insee คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะอยู่ในภาวะชะงักงันในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้น 0.1% และ 0.2% ในไตรมาสที่ 3 และ 4 ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ