โพลล์ชี้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐลดแตะจุดต่ำสุดของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของแกลลัพ (Gallup) เผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของชาวอเมริกันในสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงลดลงต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดของปีนี้ เนื่องจากตัวเลขจ้างงานที่น่าผิดหวังในเดือน พ.ค. และวิกฤตเศรษฐกิจยูโรโซนที่ย่ำแย่ลง

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของแกลลัพ ลดลงมาอยู่ที่ -26 ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งขยับลงเล็กน้อยจาก -24 ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของชาวอเมริกันได้ลดลง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน และอยู่ในระดับต่ำสุดนับแต่ต้นปีนี้

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในช่วงวันที่ 19-21 มิ.ย. เมื่อดัชนีร่วงลงแตะ -28 แต่ก็ได้ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ -25 ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยตัวเลขที่ลดลงช่วงกลางสัปดาห์อาจเป็นผลจากการที่มูดี้ส์ปรับลดความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่หลายแห่ง และบรรยากาศการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นหนึ่งในวันที่ย่ำแย่ที่สุดของปี

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของแกลลัพจะพิจารณาใน 2 ด้าน ซึ่งได้แก่ การประเมินภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและการประเมินแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศ

แกลลัพระบุว่ามุมมองของชาวอเมริกันต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวลงที่ -31 ซึ่งต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าอยู่ 4 จุด โดยชาวอเมริกัน 44% เชื่อว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะย่ำแย่ และ 13% ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจอยู่ในระดับดีเยี่ยมหรือดี ส่วนมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจลดลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ -21

รายงานระบุว่าข้อมูลจ้างงานที่น่าผิดหวังในเดือนพ.ค. ประกอบกับบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ซบเซาในยุโรปและการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ดูเหมือนได้สร้างความกังวลให้แก่ผู้บริโภคสหรัฐในเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม แกลลัพระบุเพิ่มเติมว่า อาจยังมีปัจจัยที่หนุนมุมมองบวก โดยอัตราว่างงานในสหรัฐจากการประเมินของแกลลัพได้แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ