China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ระบุในงานแถลงข่าวว่าราคาผลิตภัณฑ์การเกษตรของจีนยังคงลดลงในสัปดาห์ก่อนวันที่ 24 มิ.ย.

รายงานของกระทรวงระบุว่า อุปทานที่สูงขึ้นส่งผลให้ราคาผักลดลงอย่างต่อเนื่องตลอด 7 วัน สัปดาห์ที่แล้วราคาขายส่งผักโดยเฉลี่ยลดลง 1.7% โดยเทียบจากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนราคาเนื้อสุกรซึ่งได้ความช่วยเหลือจากนโยบายการเก็บสำรองของรัฐบาลนั้นคงที่หลังจากลดลงไปเมื่อต้นสัปดาห์และเริ่มดีดตัวเพิ่มขึ้น ราคาขายส่งเนื้อสุกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 เมื่อสัปดาห์ก่อน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนซึ่งเป็นดัชนีวัภาวะเงินเฟ้อ ลดลงอยู่ที่ระดับ 3% ในเดือน พ.ค. โดยนับว่าเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2010 เป็นต้นมา ทั้งนี้ราคาอาหารนับเป็นอัตราส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของตัวเลขที่ใช้คำนวนดัชนี CPI

-- ศูนย์ค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจค้าธัญพืชในจีนได้ซื้อข้าวสาลีจากแหล่งเพาะปลูกสำคัญในช่วงกลางเดือน มิ.ย. เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3.4 ล้านเมตริกตัน

โดยบริษัทในเครือรัฐวิสาหกิจได้ซื้อข้าวสาลีทั้งหมด 2.27 ล้านเมตริกตัน คิดเป็น 67% ของยอดซื้อโดยรวม

ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรของจีนระบุว่าทางจีนคาดหวังผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนในตัวเลขที่สูงในปีนี้เนื่องจากพื้นที่การเพาะปลูกและปริมาณเก็บเกี่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายการผลิตข้าวสาลีเพิ่มขึ้นสำหรับฤดูหนาวเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน

-- สมาคมค้าฝ้ายจีนชี้แจงในรายงานประจำสัปดาห์ว่า ราคาฝ้ายของจีนในตลาดสปอตยังคงลดลงเล็กน้อยและเริ่มคงที่ในสัปดาห์ก่อนวันที่ 22 มิ.ย. ตามภาวะตลาดอนุพันธ์

ราคาซื้อขายฝ้ายระหว่างประเทศผันผวนอย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศ เช่น การเลือกตั้งในกรีซ และการระงับใช้นโยบายมาตรการการผ่อนคลายเชิงปริมาณครั้งที่ 3 โดยธนาคารกลางสหรัฐ ส่วนต่างของราคาฝ้ายที่ปลูกภายในประเทศกับฝ้ายนำเข้านั้นอยู่ที่ 3,982 - 4,491 หยวนต่อเมตริกตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ