China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิเคียวริตีส์ เดลี่ รายงานโดยอ้างนักวิจัยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่เดือนมิ.ย.คาดว่า จะอยู่ที่ 9 แสนล้านหยวน - 1 ล้านล้านหยวน ขณะที่นโยบายในการสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น อาจจะทำให้ขอบเขตของระบบการเงินทางสังคมอยู่ที่ระดับสูง

ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย.นั้น ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารอ่อนตัวลง ขณะที่ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของธนาคารรายใหญ่ของจีน 4 แห่งมีมูลค่า 2.5 หมื่นล้านหยวนเท่านั้น

นักวิจัยเชื่อว่า การที่แบงก์ได้เลื่อนการปล่อยเงินกู้ล็อตใหญ่ออกไปเป็นช่วงสิ้นเดือนนั้น เนื่องจากการกำหนดในเรื่องของอัตราเงินกู้ต่อเงินฝาก ดังนั้น ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่จึงมีแนวโน้มว่า จะคึกคักในช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย.

-- คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนเปิดเผยว่า จำนวนของบริษัทที่รับประกันด้านการเงินในจีนช่วงสิ้นปีที่แล้วนั้น อยู่ที่ 8,402 แห่ง ในช่วงสิ้นปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 39.3% จากระดับปีที่แล้ว โดยจำนวนของการรับประกันทั้งหมดนั้น อยู่ที่ 1,912 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 5.37 แสนล้านหยวน หรือ 39.1% จากช่วงต้นปีที่แล้ว

ในบรรดาผู้รับประกันการเงิน 8,402 รายนั้น 18.7% เป็นของรัฐบาล และ 81.3% เป็นของภาคเอกชนหรือต่างชาติ โดยอัตราของบริษัทที่รับประกันเรื่องการเงินของภาคเอกชนและต่างชาตินั้น เพิ่มขึ้น 5% ในปีที่แล้ว

สินทรัพย์ของบริษัทรับประกันด้านการเงินนั้นคิดเป็นมูลค่า 9.31 แสนล้านหยวนในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 57.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสินทรัพย์สุทธิทั้งหมดอยู่ที่ 7.85 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 63.8% ส่วนงบดุลของการสำรองเมื่อเทียบกับหนี้ที่ยังไม่ครบกำหนดอยู่ที่ 1.84 หมื่นล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 51% ของรายได้ต่อปีจากธุรกิจการรับประกัน

-- ธนาคารกลางจีนและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินแบบทวิภาคีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านหยวน โดยเป้าหมายของข้อตกลงนี้คือ การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี รวมทั้งเสถียรภาพด้านการเงินในระดับภูมิภาค

โดยการสว็อปครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่า 1.5 หมื่นล้านหยวน ซึ่งจะมีอายุการใช้งานเป็นเวลา 3 ปี และคาดว่า จะมีการต่ออายุอีก หากทั้ง 2 ฝ่ายให้ความเห็นชอบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ