อินโดนีเซียจับมืออิรักร่วมลงนามความร่วมมือด้านพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียและอิรักได้ตกลงที่จะร่วมมือด้านพลังงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ณ กระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรณี โดยมีนายเจโร วาซิก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอินโดนีเซีย และนายฮุสเซน อิบราฮิม ซาเลห์ อัล ชาริสตานี รองรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอิรักร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม

“การลงนามครั้งนี้เป็นเครื่องแสดงความตั้งใจจริงของทั้งรัฐบาลอินโดนีเซียและอิรักที่จะพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง" นายวาซิกกล่าว

นายวาซิกคาดหวังว่าการลงนามดังกล่าวจะนำไปสู่การสนับสนุนจากรัฐบาลอิรักต่อนักลงทุนอินโดนีเซียในประเทศตะวันออกกลาง

ทั้งนี้นายวาซิกกล่าวว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์กันมาเป็นเวลานาน

“ทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงกันหลายด้าน โดยเฉพาะศักยภาพการผลิตน้ำมันและก๊าซ" เขาอธิบาย

นายวาซิกเสริมว่า อินโดนีเซียยืนยันที่จะให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูประเทศอิรักซึ่งเสียหายจากสงคราม

“อย่างที่ทราบกันดีว่าอิรักกำลังรับมือกับภารกิจหนักในการสร้างประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้นทางอินโดนีเซียจึงพร้อมให้ความร่วมมือกับอิรักในการฟื้นฟูประเทศ" นายวาซิกกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รองรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอิรัก นายฮุสเซน อิบราฮิม ซาเลห์ อัล ชาริสตานี ได้เข้าพบรองประธานาธิบดีโบเอดิโอโน่ที่ทำเนียบรองประธานาธิบดีและร้องขอให้ผู้ประกอบการของอินโดนีเซียเข้ามาลงทุนในการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซในอิรัก โดยรองประธานาธิบดีเชื่อมั่นว่าบรรดาผู้ประกอบการของอินโดนีเซียมีกำลังแข่งขันสูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการอื่น ๆ จากต่างประเทศ

อินโดนีเซียได้พยายามอย่างหนักที่จะเร่งการผลิตน้ำมันของประเทศที่ลดลงไปให้ได้ถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2015 จากปัจจุบันที่ผลิตได้ประมาณ 930,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ