พณ.เล็งเสนอนายกฯ ไฟเขียวมาตรการภาษีช่วยภาคส่งออกที่โดนหางเลขวิกฤตยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ติดตามสถานการณ์ส่งออกและนำเข้าของแต่ละประเทศที่ประจำการอยู่ว่าได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป(อียู) อย่างไรบ้าง เพื่อนำมาประเมินผลกระทบตลาดทางตรงและตลาดทางอ้อมของการส่งออกไทย รวมทั้งให้ทำงานเป็นทีม เพราะหากตลาดใดมีการนำเข้าสินค้าลดลงก็ให้ปรับแผนดันสินค้าไทยไปส่งออกตลาดอื่นชดเชยแทนให้ได้

นอกจากนี้ ยังให้ไปศึกษาข้อมูลประเทศคู่แข่งที่ส่งออกสินค้าชนิดเดียวกันกับไทยว่าประเทศคู่แข่งเหล่านั้นได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ในอียูเช่นเดียวกับไทยหรือไม่ และให้ดูเรื่องกระบวนการผลิตทั้งระบบที่อาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรป เพื่อหามาตรการรองรับต่อไป โดยสินค้าส่งออกของไทยที่ได้รับผลกระทบแล้ว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสินค้าเกษตรบางรายการ เช่น ยางพารา

อย่างไรก็ดี ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ(เวิร์กช็อป)ส่งออกกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออก เช่น จะเสนอให้ใช้มาตรการทางด้านภาษี เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ