ผอ.ไอเอ็มเอฟเผยพร้อมร่วมมือยุโรปเพื่อช่วยไซปรัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าไอเอ็มเอฟพร้อมที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศในยุโรปในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับไซปรัส

นางลาการ์ดกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าไอเอ็มเอฟได้รับคำเชิญจากทางการไซปรับให้มีส่วนร่วมในความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศเพื่อสกัดความเสี่ยงที่จะเกิดกับเศรษฐกิจไซปรัส

ไซปรัสเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่าอยู่ระหว่างการขอความช่วยเหลือจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในการเพิ่มทุนแก่ระบบการธนาคารและและในการระดมทุนเพื่อชำระหนี้สินของประเทศ

“เราพร้อมจะร่วมมือในความพยายาของกลุ่มประเทศยุโรปเพื่อช่วยให้ไซปรัสกลับมามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพและยั่งยืน และฟื้นความแข็งแกร่งของภาคการเงิน" นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ เธอยังเสริมว่าไอเอ็มเอฟจะส่งคณะทำงานไปยังไซปรัสให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการหารือเกี่ยวกับแผนทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยไซปรัสในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่

ทั้งนี้ ไซปรัสกลายเป็นประเทศที่ 5 ในกลุ่มยูโรโซนที่ร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากประเทศพันธมิตรในยูโรโซน ขณะที่รัฐบาลไซปรัสกำลังประสบกับความยากลำบากในการค้ำจุนภาคธนาคาร เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ของไซปรัสขาดทุนเป็นจำนวนมากจากตราสารหนี้ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ