ธนาคารจีนคาดภาวะเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.จะผ่อนคลายลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ เมื่อวานนี้ เปิดเผยว่า ภาวะเงินเฟ้อของจีนน่าจะลดลงอย่าเห็นได้ชัดในเดือนมิถุนายน เนื่องจากราคาอาหารลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรเงินเฟ้อที่สำคัญ จะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 2.4% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งลดลงจาก 3% ในเดือนพฤษภาคม

รายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจากสามกระทรวง ซึ่งระบุว่าราคาอาหารที่คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนี CPI ใน 50 เมืองหลัก ต่างปรับลดลง

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า อุปทานที่สูงขึ้นส่งผลให้ราคาผักสดลดลงกว่า 25% ในช่วงหนึ่งเดือน ส่วนราคาเนื้อสุกรลดลง 18% แม้มีนโยบายการเก็บสำรองของรัฐบาล รายงานคาดการณ์ว่าราคาอาหารจะปรับลดลงประมาณ 0.2 - 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ธนาคารคาดว่า ดัชนี CPI จะลดลงอีกในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2555 เนื่องจากคาดว่าจะไม่มีแรงกระตุ้นใหม่ๆมาหนุนให้ราคาพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนีน่าจะสูงขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 4% ในไตรมาสที่ 4

ทั้งนี้ จีนประมาณการภาวะเงินเฟ้อรายปีไว้ที่ 4%

รายงานยังระบุด้วยว่า ถึงแม้ว่าการปรับราคาค่าน้ำ ค่าไฟและก๊าซธรรมชาติ ตลอดจนการอนุมัติโครงการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรต่างๆจะสร้างแรงกดดันต่อราคาผู้บริโภค แต่ก็ไม่ได้ทำให้ภาพรวมเปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ