รัฐบาลจีนเตรียมออกกฎควบคุมหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อป้องกันความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซี ซูเรน รัฐมนตรีคลังของจีนให้คำมั่นว่า จีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในเรื่องการบริหารหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นและคุมเข้มการกู้ยืมเงินรอบใหม่เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

นายซีกล่าวในการรายงานเรื่องการดำเนินงานตามประมาณปี 2555 ต่อที่ประชุมรัฐสภาของจีนว่า จีนจะเดินหน้าชำระหนี้และกำกับดูแลกลไกในการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น ตลอดทั้งป้องกันไม่ให้กลไกดังกล่าวกู้เงินเพิ่ม

ทั้งนี้ จีนได้เพิ่มความพยายามในการลดยอดหนี้สินที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของรัฐบาลท้องถิ่นลง ซึ่งเพิ่มขึ้นไปแตะที่ 10.7 ล้านล้านหยวน (1.7 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปี 2553 เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้อันเนื่องมาจากการขยายตัวที่ยังไร้เสถียรภาพของประเทศ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

นอกจากนี้ นายซียังมีคำสั่งห้ามรัฐบาลท้องถิ่นระดมทุนโดยตรงผ่านการออกพันธบัตร ยกเว้นภายใต้กฎหมายกำหนดหรือได้รับอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจีนจะจำกัดการกู้ยืมของรัฐบาลท้องถิ่นและควบคุมงบความเสี่ยงในด้านงบประมาณ

นายซีระบุว่า จีนจะปรับปรุงระบบการบริหารหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีกลไกเตือนในเรื่องความเสี่ยง เพื่อคุ้มครองไม่ให้รัฐบาลท้องถิ่นผิดนัดชำระหนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ