ปธ.เฟดชิคาโกชี้ Operation Twist มีประโยชน์แต่แทบไม่กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่าการที่เฟดตัดสินใจขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือมาตรการ Operation Twist ออกไปจนถึงสิ้นปี 2555 แทนที่จะใช้มาตรการทางการเงินเพิ่มเติมนั้น จะมีผลค่อนข้างน้อยในการช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ

ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดมีมติขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการ Operation Twist ซึ่งเดิมจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางปี โดยเฟดประกาศจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะใช้เม็ดเงินจากการขยายพันธบัตรระยะสั้น เพื่อที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม นายอีแวนส์กล่าวว่า การขยายระยะเวลา Operation Twist ก็ยังดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย โดยเชื่อว่าการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมจะเป็นเรื่องที่ดี

ประธานเฟดชิคาโกเชื่อว่าการตัดสินใจของเฟดในการขยายระยะเวลาใช้ Operation Twist มีประโยชน์ในการส่งสัญญาณว่าเฟดต้องการที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ที่ระดับต่ำเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่เขาต้องการจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นโดยการส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น หากอัตราว่างงานไม่ปรับตัวต่ำกว่า 7% หรือเงินเฟ้อไม่แตะระดับ 3% ซึ่งสูงกว่าเป้าเงินเฟ้อที่เฟดตั้งไว้ที่ 2%

กระทรวงแรงงานเปิดเผยในรายงานล่าสุดว่าว่า อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 8.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ