China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันต่างๆของจีนคาดการณ์ว่า เงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านหยวนในเดือนมิ.ย. เนื่องจากจีนได้เดินหน้ามาตรการกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ

เหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ในเดือนมิ.ย.จะอยู่ใกล้เคียงระดับ 1 ล้านล้านหยวน เนื่องจากความต้องการเงินกู้ที่สูงขึ้นภายหลังการเร่งการอนุมัติโครงการสาธารณูปโภค ตลอดจนการขยายโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ และการส่งออกที่ดีดตัวขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

เหลียนคาดว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการสินเชื่อและความสามารถในการปล่อยสินเชื่อที่สูงขึ้น หลังจากที่ส่วนต่างดอกเบี้ยลดลง และเงินฝากเพิ่มขึ้น

-- แบงก์ ออฟ ไชน่า ได้เปิดสาขาที่กรุงไทเปอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นธนาคารของจีนแห่งแรกที่ได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไต้หวัน

หลี่ หลีฮุย ประธานของแบงก์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นธนาคารจีนแห่งแรกที่พัฒนาความร่วมมือกับธนาคารไต้หวัน และให้บริการแก่นักธุรกิจชาวไต้หวัน แบงก์ ออฟ ไชน่า ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจกับธนาคารของไต้หวัน 10 แห่ง และสานสัมพันธ์ด้านการธนาคารกับธนาคารของไต้หวัน 29 แห่ง

-- ผู้เชี่ยวชาญของเจพี มอร์แกน เปิดเผยว่า กฎระเบียบใหม่ที่อนุญาตให้วิสาหกิจที่มีคุณสมบัติด้านการส่งออกและนำเข้า สามารถชำระบัญชีสกุลเงินหยวนข้ามแดนในการซื้อขายสินค้านั้น ช่วยสนับสนุนการผลักดันให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินระดับสากล

เดวิด โก๊ะ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการพันธบัตรและหลักทรัพย์ในจีน กล่าวว่า ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ วิสาหกิจที่ทำธุรกิจส่งออกภายในประเทศสามารถรับชำระงินสำหรับการค้าข้ามแดนด้วยสกุลเงินหยวน โดยไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องสมัคร ขณะที่การชำระเงินให้กับบริษัทในจีนโดยวิสาหกิจต่างชาติก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

โก๊ะกล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผู้ส่งออกในจีนจะประหยัดเวลาเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกปฏิเสธในเรื่องการชำระเงินจากบริษัทในต่างประเทศอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ