สศค.ปรับเป้า GDP ปี 55 เป็นโต 5.7% จากเดิมคาด 5.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2012 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 55 จะขยายตัวได้ 5.7% (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 5.2 -6.2% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้เดิมเมื่อเดือนมี.ค.55 และเป็นการฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็วจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวเพียง 0.1% ภายหลังสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายลง การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มกลับมาทำการผลิตเพื่อตอบสนองอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 55 คาดว่าจะทำให้การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออกกลับเข้าสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ อุปสงค์ภายในประเทศภาคเอกชนคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความชัดเจนของการฟื้นตัวของภาคการผลิตที่ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบกับ ความจำเป็นในการบริโภคสินค้าเพื่อทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยและการลงทุนเพื่อฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนและเครื่องมือเครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรม

รวมทั้งนโยบายของภาครัฐมีส่วนสนับสนุนการใช้จ่ายภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรายได้แรงงานรายวันและเงินเดือนข้าราชการ การรับจำนำข้าวเปลือก โครงการรถยนต์คันแรก โครงการบ้านหลังแรก และการทยอยปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาครัฐเองยังคงมีบทบาทในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเปิกจ่ายตามแผนการบริหารจัดการน้ำในระยะยาวของภาครัฐวงเงินลงทุนรวม 350 พันล้านบาท ที่คาดว่าจะเริ่มทยอยลงทุนได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 55 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกสินค้าและบริการจะชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความเสี่ยงจากวิกฤติหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวถึง เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศในปี 55 คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งโดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 55 จะอยู่ที่ 3.5% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 3.0-4.0% ลดลงจากปีก่อนหน้าตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่จะขยายตัวในอัตราชะลอลง อันเป็นผลมาจากอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกที่ชะลอลงตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบาง

ขณะที่เสถียรภาพภายนอกประเทศจะเริ่มได้รับปัจจัยเสี่ยงจากดุลบัญชีเดินสะพัดที่คาดว่าจะขาดดุล 0.4% ของ GDP โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 0.1-0.9% ของ GDP ตามการเกินดุลการค้าที่มีแนวโน้มลดลงจากปีก่อน เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศจะส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าขยายตัวในอัตราเร่งที่ 22.3% เทียบกับมูลค่าส่งออกสินค้าที่จะขยายตัวเพียง 12.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ