ส.อ.ท.เตรียมจัดสัมมนาผ่าผลกระทบวิกฤติยูโร แนะขยายการค้าปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่ 11 ก.ค.นี้ ส.อ.ท.เตรียมจัดสัมมนาร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในยูโรโซน รวมทั้งเศรษฐกิจจีน และอินเดียที่ชะลอตัวว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาคการส่งออกของไทยอย่างไรเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนขึ้น โดยส่วนตัวมองว่าวิกฤตยูโรโซนน่าจะใช้เวลานานในการแก้ปัญหา แต่เชื่อว่าผลกระทบจะไม่รุนแรงจนทำให้กรีซต้องหลุดออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาภาคการส่งออกของไทย เพราะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงจากสัดส่วนการส่งออกไปยุโรป 10% และทางอ้อมจากการส่งออกไปยังจีน และญี่ปุ่น ซึ่งพึ่งพาการส่งออกไยังยุโรปในสัดส่วนสูง โดยจีนส่งออกไปยุโรปถึง 20% ขณะที่ญี่ปุ่นส่งออกไปยุโรป 12% โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าจำเป็นต่อการบริโภค

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยจะต้องทำงานร่วมกับภาครัฐมากขึ้นในการหาตลาดส่งออกใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหายูโรโซนน้อยที่สุด รวมทั้งขยายการค้าตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีมูลค่ากว่า 9 แสนล้านบาทต่อปี เพื่อให้การส่งออกของไทยเติบโตตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ที่ 15% แม้อาจจะทำได้ยาก แต่การตั้งเป้าหมายในระดับสูงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ