การประชุมสุดยอดอียูเปิดฉาก ท่ามกลางข้อกังขา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาเบลเยียม โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้ ด้วยความหวังที่จะนำพายูโรโซนรอดพ้นจากการล่มสลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดซึ่งเป็นครั้งที่ 19 นับตั้งแต่ปี 2553 คาดว่า ผู้นำอียูจะให้ความเห็นชอบเรื่องข้อตกลงเพื่อการขยายตัวและฟื้นเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึงจัดทำโร้ดแมพซึ่งจะนำไปสู่สหภาพการเงินและการคลัง ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการจัดตั้งสหภาพธนาคาร

นายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อเดินทางถึงที่ประชุมว่า ฝรั่งเศสพร้อมที่จะเดินหน้าสู่การผนึกรวมภายในภูมิภาค แต่ประเทศสมาชิกจะต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทุกขั้นตอน พร้อมกับเสริมว่าฝรั่งเศสเองก็ต้องการให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายหลักของประเทศที่เข้าร่วมประชุม

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวขณะเดินทางถึงที่ประชุมว่า การประชุมวันแรกจะมุ่งไปที่แผนการพิเศษเกี่ยวกับการขยายตัวและภาคแรงงาน โดยเฉพาะปัญหาการว่างงานในหมู่เยาวชน

ตลาดทั่วโลกอยู่ในภาวะหวั่นวิตก เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยผู้นำประเทศมหาอำนาจในกลุ่มยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะนางแมร์เคิลและนายออลลองด์ ในเรื่องยูโรบอนด์และประเด็นอื่นๆ

ทางด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรอังกฤษ ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มยูโรโซน กล่าวว่า ตนรู้ว่าประชาชนนั้นเหนื่อยหน่ายกับการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่กลับไม่ได้มีมติอะไรออกมามากนัก อย่างไรก็ดี แม้การตัดสินใจใดๆเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับประเทศยูโรโซน แต่อังกฤษและประเทศสมาชิกอียูก็ยังคงอยากให้ยูโรโซนเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ