"กิตติรัตน์"เชื่อศก.ไทยแข็งแกร่ง พร้อมรับมือกับวิกฤติการณ์ต่างๆ ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทและอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีเสถียรภาพ หลังจากที่ไทยลอยตัวค่าเงินบาทมานานถึง 15 ปี รวมถึงสภาพคล่องในประเทศและอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่ดีเช่นกัน ดังนั้นจึงเชื่อว่าเศรษฐกิจของไทยมีความแข็งแกร่งและมีความพร้อมในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา

"วันนี้ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ดี ทั้งอัตราดอกเบี้ย ค่าเงิน ก็มีเสถียรภาพ...ส่วนการส่งออกทุกฝ่ายยังให้ความระมัดระวัง" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาจากการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจทำให้ไทยใช้เงินกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานน้อยเกินไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการทบทวน และรัฐบาลชุดนี้ต้องตัดสินใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะหลายโครงการมีผลตอบแทนที่ดีมากกว่าผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ

ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังได้หารือร่วมกันที่จะนำโครงการลงทุนต่างๆ ในอดีตกลับมาพิจารณา โดยให้เห็นถึงความคุ้มค่าที่ในอดีตเข้าใจผิดว่าประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมที่จะลงทุน แต่ขณะนี้ถือว่าสภาพคล่องในประเทศอยู่ในระดับที่ดี ดังนั้นถ้าโครงการใดแม้มีกำไรน้อยก็ยังต้องควรทำ ดูจากสนามบินสุวรรณภูมิถ้าได้ดำเนินการขยายสนามบินไปตั้งแต่หลายปีก่อน ปีนี้คงไม่แออัด รวมทั้งระบบราง ท่าเรือน้ำลึก โดยยกตัวอย่างเช่น ท่าเรือแหลมฉบัง ถ้าหากไม่ลงทุนขยายการให้บริการแล้ว เชื่อว่าไม่เกิน 5 ปีนี้ก็คงไม่สามารถขยายการให้บริการได้อีก

นายกิตติรัตน์ มองว่า การลงทุนภาครัฐต้องดำเนินต่อไป แม้จะต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติมจากประเทศ เพราะหนี้สาธารณะยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกัน GDP ของไทยยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ