ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัด พ.ค.ขาดดุล US$ 1,540 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เถลงภาวะเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคม 2555 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 1,540 ล้านเหรียญ สรอ. และดุลการค้าเกินดุล 574 ล้านเหรียญ สรอ.

ทั้งนี้ อุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้การนำเข้าขยายตัวร้อยละ 16.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดสินค้าทุนที่เร่งขึ้นจากการนำเข้าเครื่องจักรของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ นอกจากนี้ การนำเข้าในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนยังขยายตัวดีสอดคล้องกับ การผลิตรถยนต์ที่กลับมาผลิตได้เต็มที่

ขณะที่การส่งออกขยายตัวร้อยละ 6.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการฟื้นตัวของการผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าเกษตรยังหดตัวต่อเนื่องตามปริมาณการส่งออกข้าวและราคายางพารา ขณะที่การส่งออกไปประเทศสเปน อิตาลี และฝรั่งเศสหดตัวต่อเนื่องสวนทางกับตลาดส่วนใหญ่ สะท้อนปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร

สำหรับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากเกือบทุกภูมิภาคโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน รัสเซีย และอินเดีย ยกเว้นนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ลดลงโดยเฉพาะจากมาเลเซีย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเหตุระเบิดในช่วงปลายเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ