ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต พ.ค.ที่ 75.9% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคม 2555 ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 5.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตรถยนต์ที่เร่งผลิตเพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับ มีผลจากฐานต่าในปีก่อนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น ขณะที่การผลิตเบียร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวจาก คาสั่งซื้อที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 75.9 จากร้อยละ 62.9 ในเดือนก่อน

สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวร้อยละ 7.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวจากทั้งผลผลิตข้าว ยางพารา ปาล์มน้ามัน ปศุสัตว์ และผลไม้ ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรกรรมหดตัวร้อยละ 10.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามราคายางพาราที่ยังคงหดตัวเป็นสาคัญ เป็นผลจากทั้งความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก จากปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร และราคาน้ำมันที่ปรับลดลง รวมทั้งฐานราคาในปีก่อนอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตัวร้อยละ 4.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน

การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้นช่วยสนับสนุนการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 6.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของเครื่องชี้ในทุกหมวด โดยปริมาณการจำหน่ายยานยนต์เร่งตัวขึ้นมากส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่าในปีก่อน ประกอบกับผู้ผลิตทุกรายเร่งส่งมอบรถยนต์หลังจากกลับมาผลิตได้เต็มที่ ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวในเกณฑ์ดีโดยเฉพาะจากฐานการนำเข้า สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวต่อเนื่องทั้งสินค้าคงทนและไม่คงทน

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวร้อยละ 14 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ขยายตัวตามปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์และปริมาณการนำเข้าสินค้าทุน โดยเฉพาะเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และการผลิตเครื่องจักรกล ส่วนการลงทุนในหมวดก่อสร้างขยายตัวจากการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยนอกเขตกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หันไปขยายตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ