สรุปผลการประชุมผู้นำอียู มุ่งหนุนภาคธนาคาร-ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 30, 2012 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยผลการประชุมเป็นดังนี้

  • ผู้นำอียูบรรลุข้อตกลงการจัดตั้งหน่วยงานเพื่อกำกับดูแลภาคธนาคารของยูโรโซน โดยให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เป็นแกนนำ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะปูทางไปสู่การจัดตั้งสหภาพธนาคารยุโรป
  • ที่ประชุมอนุมัติให้ธนาคารของยูโรโซนได้รับการเพิ่มทุนโดยตรงจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยหนึ่งในเป้าหมายของการอนุมัติมาตรการดังกล่าวคือการพยุงพันธบัตรรัฐบาลในตลาดการเงิน ทั้งนี้ กองทุน EFSF/ESM จะสามารถเพิ่มทุนให้แก่ธนาคารพาณิชย์ได้โดยตรงตั้งแต่ปีหน้า โดยไม่ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศสมาชิกยูโรโซนเพิ่มสูงขึ้นและไม่เป็นการเพิ่มหนี้สินให้แก่รัฐบาล นอกจากนี้ กองทุน EFSF/ESM สามารถแทรกแซงตลาดพันธบัตรได้ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอ
  • ผู้นำอียูบรรลุข้อตกลงกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในยุโรป วงเงิน 1.20 แสนล้านยูโร หรือ 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้งส่งเสริมการขยายตัวด้านการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของยุโรป
  • ที่ประชุมอนุมัติมาตรการต่อต้านวิกฤต 2 ฉบับ ซึ่งได้แก่ มาตรการการคลังฉบับใหม่ที่ว่าด้วยการสร้างวินัยด้านงบประมาณ และมาตรการอัดฉีดเงินมูลค่า 2 แสนล้านยูโร หรือ 2.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ