"กิตติรัตน์"มั่นใจรับมือวิกฤติยุโรปได้-ไม่กระทบไทย,รัฐเตรียมพร้อมมานาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 30, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงการรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก ว่า ยุโรปได้แสดงอาการมีปัญหามาพักใหญ่ๆแล้ว การที่เราจะค่อยๆเตรียมตัวเราอย่างๆเงียบๆ ถือว่าเป็นหน้าที่ ความจริงเราส่งออกไปยังยุโรปในอัตราที่น้อยลงเรื่อยๆในรอบหลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้ยอดก็อยู่เพียงประมาณร้อยละ 9 เศษๆเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเป็นอะไรที่เกิดขึ้นในระยะสั้นก็มีทุกอย่างที่เตรียมไว้หมดแล้ว การทำงานของกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทั้งโดยตรงโดยอ้อม 9 กระทรวงก็ทำงานต่อเนื่องกันมา รวมทั้งทีมเศรษฐกิจ ซึ่งทำงานให้คำแนะนำกับนายกรัฐมนตรี

"ท่านอาจารย์โอฬาร ไชยประวัติก็เป็นท่านหนึ่ง ซึ่งทำงานใกล้ชิดที่จะให้ข้อคิดเห็นต่างๆทางเศรษฐกิจมหภาค รวมทั้งการทำงานจะลงลึกไปในระดับที่เป็นจุลภาคด้วยนะครับ การทำงานต่างๆที่จะทำให้เราส่งออกไปในประเทศนั้นประเทศนี้ได้ดีขึ้น ในส่วนที่เป็นรื่องของมหภาคคงเป็นเรื่องใหญ่ที่เราพูดกันมานานแล้วว่าเราพึ่งพาการอุปโภคบริโภคในประเทศน้อยไปหน่อย อันนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลเราเลยว่าเราได้พยายามเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆได้ใช้เวลาทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว ผมเชื่อว่าเรามีความพร้อมมาก"

สำหรับเป้าหมายการส่งออกที่ร้อยะ 15 นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ตนมีเป้าอยู่ 2 ชุด คือ เป้าสำหรับการทำงาน ผมมีเป้าในเรื่องของการส่งออกแบบอัตราโตร้อยละ 15 แล้วก็เรื่องของ จีดีพี ควรจะโตได้ในอัตราร้อยละ 7 ส่วนราชการต่างๆ ถ้าท่านก็มีเป้าของท่าน

"ผมก็ยังพยายามทำงานด้วยความเชื่อว่าเราอาจมีโอกาสเติบโตได้ถึงร้อยละ 7 ในเชิงของจีดีพี แล้วก็ในส่วนของการขยายตัวการส่งออก ถ้าเราทำงานกันหนักๆหน่อย คือภาวะที่ประเทศบางประเทศอาจจะซื้อสินค้าเราได้น้อยลงหรือโตช้าลง แต่ถ้าเราทำงานกันมากขึ้น ตลาดอื่นๆที่ยังแข็งแรง และก็ยังเป็นโอกาสทางธุรกิจ เราก็มีโอกาสส่งออกได้ดี เพราะฉนั้นผมก็ขออนุญาติยืนอยู่บนเป้าของตัวเอง จีดีพี โต 7 เปอร์เซ็นต์ ส่งออกร้อยละ 15 ขณะที่ว่าเป้าทางการจะต่ำกว่าผมนิดหน่อย แต่ว่าส่วนที่สังเกตได้คือเป้าทางการในช่วงที่ผ่านมาก็ขยับขึ้นมาหาผมนะครับ ฉะนั้นตัวเลขที่ท่านเคยมีอยู่เดิม ท่านก็ขยับขึ้นมา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ