China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนจับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 1,700 รายจาก 900 คดี นับแต่มีการเปิดตัวโครงการพิเศษเพื่อปราบปรามสินค้าเกษตรปลอมและต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อต้นปีนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีนเปิดเผยว่า จากคดีทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดได้เมล็ดพันธุ์ปลอมหรือต่ำกว่ามาตรฐานได้ 12,000 ตัน ปุ๋ย 220,000 ตัน และยาฆ่าแมลง 220 ตัน ซึ่งคิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 300 ล้านหยวน (47.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุถึงแผนการของกระทรวงที่จะยังคงดำเนินการปราบปรามต่อไป โดยจะมีการสอบสวนขยายผลอย่างรวดเร็ว มีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับผู้กระทำผิด และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกอบกู้ความเสียหายทางเศรษฐกิจของเกษตรกร

-- นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญมีแนวโน้มจะปรับตัวขาขึ้นตามกระแสความผันผวนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจมหภาคอาจฟื้นตัวขึ้น และสภาพคล่องจะผ่อนคลายลงต่อไป

ในครึ่งปีแรกนั้น ความเชื่อมั่นของตลาดต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยได้รับผลกระทบจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ปรับตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ตามราคาน้ำมันดิบที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความผันผวนของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ สินค้าเกษตรมีแนวโน้มทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นำโดยกากถั่วเหลือง ซึ่ดีดตัวสูงขึ้น 14.93%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ