กษ.วิจัยเม็ดชีวภัณฑ์ควบคุมโรค-เพิ่มผลผลิต ช่วยเกษตรกรลดต้นทุนผลิตข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2012 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุพัตรา ธนเสนีย์วัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน) หรือ สวก. ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาไตรโครเดอม่าชนิดเม็ด เพื่อใช้ควบคุมโรคและเพิ่มผลผลิตข้าว โดยทำการทดลองกับการควบคุมโรคข้าว โรคแมลงต่างๆ โรคใบจุดสีน้ำตาล โรคเมล็ดด่าง โรคกาบใบแห้ง โรคกาบใบเน่า และโรคกล้าเน่ายุบซึ่งได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากคณะนักวิจัยได้คัดเลือกเชื้อราไตรโครเดอร์ม่าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มาพัฒนาเป็นไตรโครเดอร์ม่าชนิดเม็ดที่มีประสิทธิภาพสูงและสะดวกในการใช้งานมากกว่าเชื้อราไตรโครเดอร์ม่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และมีราคาที่ไม่แตกต่าง

สำหรับเชื้อราไตรโคเดอร์มาที่นำมาใช้การงานวิจัยดังกล่าว เป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในจำพวกเชื้อราขั้นสูงดำรงชีวิตอยู่ในดิน อาศัยเศษซากพืช และอินทรีย์วัตถุเป็นแหล่งอาหาร ซึ่งสามารถลดโรคข้าวที่เกิดจากเชื้อราได้ ทำให้เปอร์เซ็นต์การงอกของเมล็ดข้าวเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของต้น และรากข้าวให้สมบูรณ์แข็งแรง สามารถดูดซับธาตุอาหารได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มความต้านทานโรคและผลผลิตของข้าว รวมถึงยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขัดสีข้าว ลดเปอร์เซ็นต์เมล็ดข้าวหัก โดยเกษตรกรสามารถใช้ร่วมกับการลดใช้ปุ๋ยเคมี ที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตข้าวลงได้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ