ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้มาตรการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าก่อนฤดูร้อนมาเยือน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎลดการใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ เพื่อรับมือปัญหาปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่หดตัวเนื่องจากการหยุดใช้เตาปฏิกรณ์ปรมาณู หลังเกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟูกูชิมาระเบิดในปี 2554

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นขอร้องให้ภาคครัวเรือนและเอกชนซึ่งรับพลังงานไฟฟ้าจากโรงงานผลิตไฟฟ้า 6 แห่ง ลดการใช้พลังงานลง 5-15% เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นจากการใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูร้อน

เขตรับบริการพลังงานไฟฟ้าจากโรงงาน คันไซ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค. ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าที่ให้บริการพลังงานไฟฟ้าในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และเป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญ เช่น โอซากาและเกียวโต เป็นเขตที่ได้รับเป้าหมายลดการใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด 15%

ถึงแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพยายามหลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎเพื่อลดการใช้พลังงานอย่างเช่นการปฏิบัติในฤดูร้อนปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องขอร้องให้มีการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งที่สองในฤดูร้อนปีนี้

หากมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเกินกว่า 99% ของความสามารถในการผลิตจากโรงงานผลิตไฟฟ้าต่างๆ แม้มีการประกาศลดใช้พลังงานไฟฟ้า รัฐบาลจะประกาศลดการผลิตไฟฟ้าใน 4 โรงงานซึ่งมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจำนวนจำกัด

ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะกล่าวว่าแนวโน้มการลดการผลิตใน 4 โรงงานผลิตไฟฟ้าค่อนข้างต่ำ แต่รัฐบาลก็เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรงไฟฟ้าพลังความร้อนชำรุด

ทั้งนี้ โรงงานผลิตไฟฟ้า 4 แห่ง ได้แก่ คันไซ อิเล็กทริก, คิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค, ฮอกไกโด อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค และชิโคกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ