ญี่ปุ่นเผยราคาที่ดินในประเทศปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสรรพากรของญี่ปุ่นเผยว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในปีนี้นับจากวันที่ 1 ม.ค. แต่อยู่ในระดับเล็กน้อย โดยมีหลายสัญญาณบ่งบอกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมืองจะดีดตัวกลับขึ้นมา เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นและโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่หลายโครงการในโตเกียว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

สำนักงานสรรพากรชี้แจงว่า ราคาที่ดินติดถนน ปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 2.8 เทียบจากตัวเลขที่ลดลง 3.1% จากปีที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่ข้อมูลจากผลสำรวจล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและซึนามิเมื่อเดือน มี.ค. ปี 2011

ทั้งนี้ราคาที่ดินเมื่อปีที่ผ่านมาคือตัวเลขที่กำหนดก่อนเกิดภัยพิบัติ สำนักงานสรรพากรจึงได้ประกาศอัตราการปรับเปลี่ยนออกมาในภายหลังซึ่งจัดเป็นมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ แต่อัตราปรับเปลี่ยนราคาล่าสุดสำหรับพื้นที่บริเวณรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ในฟุกุชิมาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้นยังคงเป็นศูนย์ โดยทางกรมสรรพากรกล่าวว่ายากต่อการประเมิน

ถึงแม้ว่าราคาที่ดินโดยเฉลี่ยจะปรับตัวลดลงใน 47 เขตพื้นที่ทั่วญี่ปุ่นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันหลังจากประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2008 แต่ระดับราคาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 23 เขตพื้นที่ในใจกลางเมืองใหญ่ ๆ เช่น โตเกียว โอจิ โอซากา และฟุกุโอกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ