World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ -1 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ระดับ -4 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ซึ่งสำรวจโดยสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ -4 จุด

--สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าค่ากลางของเป้าหมายของธนาคารกลางที่ระหว่าง 2-4%

--สถานีโทรทัศน์ Press TV รายงานว่า นายอาหมัด กาเลบานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมันของอิหร่านและกรรมการบริษัทผู้จัดการบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) กล่าวว่าอิหร่านสามารถหาลูกค้ารายใหม่ทดแทนลูกค้าน้ำมันอิหร่านในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรนำเข้าจากอิหร่านของอียูเริ่มผลบังคับใช้วานนี้

นายกาเลบานีเผยถึงความมั่นใจว่า การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของสหภาพยุโรปไม่สร้างความท้าทายให้แก่อิหร่าน

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48.2 จุด เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ระดับ 48.4 จุด

--นาย หลุยส์ เด กวินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปนเปิดเผยว่า เขาคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสเปนจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2555

--นายยูเซฟ ยูสฟี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่อัลจีเรียเปิดเผยว่า อัลจีเรียอาจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัยวิสามัญของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

--รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎลดการใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ เพื่อรับมือปัญหาปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่หดตัวเนื่องจากการหยุดใช้เตาปฏิกรณ์ปรมาณู หลังเกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟูกูชิมาระเบิดในปี 2554

--สำนักงานสรรพากรของญี่ปุ่นเผยว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในปีนี้นับจากวันที่ 1 ม.ค. แต่อยู่ในระดับเล็กน้อย โดยมีหลายสัญญาณบ่งบอกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมืองจะดีดตัวกลับขึ้นมา เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นและโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่หลายโครงการในโตเกียว

--เกาหลีใต้เปิดตัวเมืองศูนย์ราชการแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยเมืองดังกล่าวเป็นแหล่งเสียงสนับสนุนของรัฐบาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เมืองเซจง ตั้งห่างจากกรุงโซล 120 กิโลเมตร จะเป็นที่ตั้งของกระทรวงและสำนักงานของรัฐ 36 แห่งภายในปี 2557 ณ ปัจจุบันมีประชากรจำนวน 120,000 คน และคาดว่าจะเพิ่มแบบก้าวกระโดดเป็น 500,000 คนภายในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ