"ชัจจ์"จี้ร.ฟ.ท.เร่งเปิดประกวดราคาโครงการมักกะสันคอมเพล็กซ์ภายในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านมักกะสัน หรือมักกะสัน คอมเพล็กซ์ เนื้อที่ประมาณ 497 ไร่ โดยตั้งเป้าให้เปิดประกวดราคาแบบนานาชาติภายในเดือนต.ค.นี้ เบื้องต้นจะเปิดให้เอกชนรายเดียวเข้ามาพัฒนาพื้นที่ทั้งหมด เพราะต้องการให้โครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงกัน และรูปแบบอาคารสถานที่ต่างๆ จะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

จากผลการศึกษาพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และต้องใช้เงินลงทุนในการพัฒนากว่า 3 แสนล้านบาท โดยแนวทางการพัฒนาจะสร้างเป็นโรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติ จากประเทศจีน เกาหลี และตะวันออกกลาง สนใจสอบถามแล้ว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงาน หลังจากนี้ ร.ฟ.ท.จะต้องเสนอแนวทางการพัฒนาให้คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.พิจารณา และเสนอให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และครม.พิจารณาต่อไป คาดว่าจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2 เดือนหลังจากนี้ โดยแนวทางการดำเนินงานจะต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐพ.ศ.2535


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ