กสิกรฯชี้เงินเฟ้อ H2/55 เป็นขาขึ้น-หลายมาตรการหมดอายุ คาดทั้งปีโต 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินทิศทางเงินเฟ้อของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 55 ว่ายังคงเป็นขาขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยทางเทคนิคเรื่องฐานการคำนวณเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน โดยตามประมาณการกรณีพื้นฐานของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าจุดสูงสุดของเงินเฟ้อในปี 55 จะอยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งพ้นช่วงการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าจากกระทรวงพาณิชย์(สิ้นสุดเดือนก.ย.), การตรึงราคาก๊าซ NGV/LPG ภาคขนส่ง(สิ้นสุดกลางเดือนส.ค.), นอกจากนี้ต้นทุนการผลิตประเภทอื่นๆ เช่น ค่าไฟฟ้า Ft รอบถัดไปก็น่าจะถูกปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำหรับความแตกต่างระหว่างครึ่งแรกกับครึ่งหลังของปี 55 คือ แม้สถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรปจะมีโอกาสยืดเยื้อปกคลุมบรรยากาศเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ต้องยอมรับว่าทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงเวลาดังกล่าวอาจได้รับแรงหนุนในบางช่วงจากความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันที่เป็นผลทางจิตวิทยาจากการที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.55 ซึ่งจะทำให้ตัวแปรจากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีน้ำหนักมากขึ้นต่อทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก และในท้ายสุดก็จะมีผลเชื่อมโยงมาที่การพิจารณาเงื่อนเวลาในการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศของไทย

ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงของวิกฤตหนี้ยุโรปที่อาจมีผลต่อเศรษฐกิจและทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลกในช่วงครึ่งหลังของปี 55 ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แรงกดดันเงินเฟ้อของไทยยังไม่น่าจะอยู่ในระดับที่สร้างความกังวลมากนัก แม้ว่าแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในช่วงครึ่งแรกของปีแรกที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยที่รอหนุนทิศทางเงินเฟ้อในช่วงต้นปี 56 เช่น การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่งยังคงมีอีกหลายส่วนที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงคาดการณ์เดิมว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป(CPI) ของไทย มีโอกาสไล่ระดับกลับขึ้นไปยืนในกรอบที่เกิน 3.5-4.0%ในช่วงเดือนท้ายๆ ของปี 55 ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 55 อยู่ที่ประมาณ 3.5% (กรอบคาดการณ์ที่ 3.2-3.9%)

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน คาดว่าค่าเฉลี่ยของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI)ในปี 55 จะอยู่ที่ 2.6% (กรอบคาดการณ์ที่ 2.4-2.8%) โดยยังคงมองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีโอกาสไล่ระดับขึ้นเข้าใกล้ 3.0% ในช่วงเดือนท้ายๆ ของปี

อย่างไรก็ดี สำหรับอัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงค่อนข้างมากในช่วงปลายไตรมาสที่ 2/55 สามารถชะลอแรงผลักดันภาระต้นทุนการผลิต, ค่าขนส่ง, ค่าจ้างแรงงานของภาคธุรกิจ ที่รอส่งต่อมาที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคได้ในระดับหนึ่ง และเมื่อรวมกับปัจจัยเรื่องฐานการคำนวณเปรียบเทียบก็ทำให้ภาพของเงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปี 55 อยู่ในทิศทางที่ชะลอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ