จีนใช้ระบบตั้งค่าไฟรูปแบบใหม่ หวังกระตุ้นภาคครัวเรือนประหยัดไฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้นำระบบกำหนดค่าไฟรูปแบบใหม่ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายช่วงมาใช้งานแล้วในวันนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับแรงดันด้านการผลิตไฟฟ้าของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก

ระบบกำหนดค่าไฟรูปแบบใหม่กำหนดให้อัตราค่าไฟของที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณฐานการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น จีนกำหนดค่าไฟใน 3 ช่วงให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าในที่พักอาศัย และจะยังคงอัตราค่าไฟในปัจจุบันที่ระดับเดิมสำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเดือนละ 240 กิโลวัตต์ชั่วโมง

สำหรับครัวเรือนที่มีการใช้ไฟระหว่าง 241-400 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อเดือน จะต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม 50 หยวน (7.9 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการใช้ไฟ้ทุก 1,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง และครัวเรือนที่ใช้ไฟมากกว่า 400 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อเดือน จะต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้น 300 หยวนสำหรับการใช้ไฟทุกๆ 1,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง

สำหรับอัตราค่าไฟปัจจุบันของครัวเรือนจีนต่อหลังยังอยู่ที่ 48.83 หยวนต่อการใช้ไฟ้ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราค่าไฟรูปแบบใหม่กำหนดขึ้นเพื่อให้มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้ให้น้อยที่สุด โดยสำนักงานด้านราคาในมณฑลเจ้อเจียงระบุว่าครัวเรือนที่ใช้ไฟต่ำกว่า 480 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อเดือนจะประหยัดค่าไฟอย่างน้อย 16 หยวนต่อเดือน

จีนผลักดันการปฏิรูปการตั้งราคาทรัพยากรและพลังงานมาโดยตลอด ซึ่งถือเป็นความพยายามส่วนหนึ่ง เพื่อสะท้อนความต้องการในตลาดได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งประหยัดพลังงาน เนื่องจากมีรายงานว่าจีนขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนเกือบทุกปี


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ