เงินเฟ้ออินโดนีเซียปรับตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. ส่อแววแบงก์ชาติตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อรายปีของอินโดนีเซียขยายตัวในอัตรารวดเร็วขึ้นในเดือนมิถุนายน เนื่องจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลล่าสุดนี้อาจส่งผลให้ธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมต้นเดือนนี้

นายสุรยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนปรับสูงขึ้นแตะ 4.53% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาอาหารที่สูงขึ้น หลังจากที่เพิ่มขึ้นแตะ 4.45% ในเดือนพฤษภาคม

นายวินุ วาร์ดานะ นักวิเคราะห์จากธนาคารซีไอเอ็มบี ให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียน่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมเดือนนี้ เนื่องจากวิกฤติในยุโรปและแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้ออาจเพิ่มสูงขึ้นก่อนช่วงเดือนรอมฎอนและงานเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม รวมถึงช่วงเปิดภาคเรียนใหม่

นายวินุได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวซินหัวว่า “ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน"

“นอกจากนี้ราคาอาหารและการขนส่งคมนาคมจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงรอมฎอนและงานเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการเปิดภาคการเรียนใหม่" นายวินุกล่าวเสริม

นายสุรยามินให้ข้อมูลว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อประจำเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 0.62% ซึ่งสูงกว่าระดับ 0.07% ในเดือนก่อนหน้า

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน อยู่ที่ 4.15% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นแตะ 4.14% ในเดือนพฤษภาคม

รัฐบาลอินโดนีเซียประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ 6.5% สำหรับปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียน่าจะขยายตัวในช่วง 6.3 - 6.7%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินโดนีเซียได้คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะพุ่งขึ้นสูงถึง 6.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ