ฟินแลนด์มีท่าทีคัดค้านการใช้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนเพื่อซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟินแลนด์แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับแผนการที่จะใช้เงินกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพัองกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยฟินแลนด์ระบุว่าจะคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว และทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับการตัดสินใจของอียู ซึ่งตลาดมองว่าเป็นทางออกในการช่วยสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดพันธบัตร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้นำยุโรปได้เห็นพ้องกันที่จะทำให้ประเทศต่างๆสามารถเข้าถึงเงินกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาคได้ง่ายขึ้น โดยแถลงการณ์ของการประชุมสุดยอดดังกล่าวระบุถึงพันธสัญญาของยูโรโซนในการดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินของภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้เครื่องมือของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในแนวทางที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตร ขณะที่ ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรที่จะมาแทนที่ EFSF ในเดือนก.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีเจอร์คี คาไทเนนของฟินแลนด์ รายงานต่อรัฐสภาฟินแลนด์เกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดอียูเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฟินแลนด์อยู่ในกลุ่มประเทศสมาชิกที่จะคัดค้านการซื้อพันธบัตรในตลาดรอง

นอกจากนี้ รัฐบาลฟินแลนด์ยังระบุว่าเนเธอร์แลนด์ก็มีแนวโน้มจะคัดค้านการใช้เม็ดเงินจาก ESM เพื่อซื้อพันธบัตร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าการคัดค้านจากฟินแลนด์และเนเธอร์แลนด์จะสามารถสกัดการซื้อพันธบัตรดังกล่าวได้หรือไม่ โดยทั้งสองประเทศมีสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบที่ค่อนข้างน้อยสำหรับ ESM

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ในการใช้เงินกองทุน EFSF แต่ในส่วนของ ESM มีความเป็นไปได้มากกว่าเล็กน้อย โดยการที่จะสกัดประเทศสมาชิกขนาดเล็กไม่ให้คัดค้านการใช้เงินกองทุนนั้น ประเทศสมาชิกที่มีสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบรวมกัน 85% จะต้องมีมติร่วมกันในการใช้เงินกองทุนในกรณีฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ