ครม.ไฟเขียวไทย-ญี่ปุ่น MOU โครงการสาธิตผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) โครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.วท.) กับผู้แทนองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization ; NEDO) ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบยกเว้นภาษีอากรทุกชนิด ในการนำเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุต่างๆ ที่องค์การ NEDO นำเข้ามาใช้ในโครงการ เป็นมูลค่า 300 ล้านเยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 120 ล้านบาท และให้ สป.วท. ได้รับยกเว้นการขึ้นทะเบียนครุภัณฑ์ในข้อ 3.1 ที่ได้รับโอนกรรมสิทธิ์จากองค์การ NEDO (ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 12 อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ) และ ให้ สป.วท. ได้รับยกเว้นภาษีอากรเมื่อโอนกรรมสิทธิ์ในข้อ 3.2 ให้บริษัท เอี่ยมบูรพา เอทานอล จำกัด บริษัทเอกชนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ (ของที่ผู้มีสิทธิได้รับยกเว้นภาษีอากรนำเข้ามาในราชอาณาจักรเกิน 5 ปี : พระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 มาตรา 10 ข้อ 2 (4))

ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่มีผลกระทบต่อเนื้อหาสาระบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ให้กระทรวงวิทยาศาสตรหารือกับกระทรวงต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆแทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และยังอนุมัติให้สำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้ลงนามกับผู้แทนขององค์การ NEDO ของประเทศญี่ปุ่นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ