เกาหลีใต้เผยยอดสั่งซื้อจากโรงงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 1.2% ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าคำสั่งซื้อที่บริษัทเกาหลีใต้ได้รับจากโรงงานในในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 1.2% ในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากยอดสั่งซื้อที่สูงเกินคาดจากกลุ่มประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง

รายงานของกระทรวงระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี บริษัทเกาหลีใต้มียอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมูลค่าทั้งสิ้น 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ก่อนหน้านี้ ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศคาดว่า จะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการชะลอการซื้อสินค้าของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และคำสั่งซื้อจำนวนมากส่วนใหญ่จะมีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี มูลค่าการสั่งซื้อจำนวน 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของยอดสั่งซื้อทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก เป็นคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียวเท่านั้น ช่วยให้ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในปีที่ผ่านมา โดยหากแบ่งตามภูมิภาค ยอดสั่งซื้อจากตะวันออกกลางลดลง 29.3% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 9.98 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายภูมิภาค ยอดสั่งซื้อจากเอเชียเพิ่มขึ้น 192.2% แตะที่ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนยอดสั่งซื้อจากแอฟริกาเพิ่มขึ้น 30.5% แตะที่ 693 ล้านดอลลาร์ ยอดสั่งซื้อจากทวีปอเมริกาเพิ่มขึ้น 20.2% แตะที่ 5.34 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ยอดสั่งซื้อจากยุโรปลดลง 57.6% มาอยู่ที่ 2.42 พันล้านดอลลาร์

หากแบ่งตามหมวดสินค้าแล้ว ยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 109.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 3.93 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก และยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมการผลิตเพิ่มขึ้น 54.9% แตะที่ 2.12 พันล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน ยอดสั่งซื้อจากโรงกลั่นน้ำมันและผลิตก๊าซธรรมชาติ และ โรงไฟฟ้าอยู่ที่ 6.94 พันล้านดอลลาร์ และ 6.54 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.7% และ 7.9% จากปีก่อนตามลำดับ ในขณะที่ยอดสั่งซื้อจากแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งลดลง 25.3% มาอยู่ที่ 8.87 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงคาดว่า เกาหลีใต้อาจบรรลุเป้ายอดสั่งซื้อจากโรงงานในในต่างประเทศมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หากแนวโน้มดังกล่าวยังไม่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ก็เตือนว่า วิกฤตการเงินที่ยืดเยื้อในยุโรปอาจทำให้ภาวะการสั่งซื้อของโรงงานในต่างต่างประเทศมีความไม่แน่นอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ