รายงานแบงก์ชาติจีนชี้ระบบการเงินของประเทศมีเสถียรภาพที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานเสียรภาพทางการเงินประจำปี 2555 ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ถึงแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศจะมีความซับซ้อน แต่ระบบการเงินของจีนยังคงเดินหน้าไปได้อย่างมีเสถียรภาพในปี 2554 อีกทั้งยังมีศักยภาพในการป้องกันความเสี่ยงที่ดีขึ้นและสอดคล้องกับการปฏิรูปทางการเงิน

รายงานดังกล่าวระบุว่า งบประมาณของภาครัฐบาล ธุรกิจ และ ครัวเรือน ยังคงแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันได้มีการสร้างพื้นฐานทางการเงินอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) บ่งชี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 17 แห่งมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการรับมือกับเหตุการณ์เหนือความคาดหมายในระดับเศรษฐกิจมหภาค อีกทั้งยังมีทุนสำรองอย่างเพียงพอ ถึงแม้ว่าอัตราการขยายตัวของเงินฝากจะลดลง และได้รับแรงกดดันด้านสภาพคล่องสูงขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า ถึงแม้ว่าต้องติดตามความเสี่ยงในบางเรื่องอย่างใกล้ชิด แต่ภาคธนาคารโดยทั่วไปก็ยังคงแข็งแกร่ง

สำหรับปี 2555 ธนาคารกลางจะยังใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำกับดูแลการระดมทุนของภาคสาธารณะให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะดำเนินการปฏิรูปกลไกการกำหนดอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับตลาดมากขึ้น รวมทั้งกำกับดูแลอย่างรัดกุมเพื่อควบคุมความเสี่ยง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ