ครม.รับทราบผลคืบหน้านิคมฯก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ คาดส่วนใหญ่เสร็จทันส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รายงานผลการดำเนินการตามแผนป้องกันอุทกภัยในนิคมอุตสาหกรรมที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนครที่หลายฝ่ายกังวลถึงความล่าช้าในการจัดทำเขื่อนป้องกันน้ำนั้น ขณะนี้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้เตรียมสร้างเขื่อนชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในช่วงที่นิคมดังกล่าวอยู่ในช่วงการฟื้นฟูกิจการ โดยโครงการก่อสร้างเขื่อนถาวรจะดำเนินการต่อไป

ส่วนสวนอุตสาหกรรมโรจนะที่จะสร้างเขื่อนความยาว 75 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วพอสมควรประมาณ 46% ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) มีความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนไปแล้ว 51% จากความยาวเขื่อนประมาณ 11 กิโลเมตร ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 40% ของความยาวเขื่อน 9.89 กิโลเมตร

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีความคืบหน้าแล้ว 43% ของความยาวเขื่อนประมาณ 18 กิโลเมตร ขณะที่การก่อสร้างเขื่อนของสวนอุตสาหกรรมบางกะดีประมาณ 9.12 กิโลเมตร ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไป 53% คาดว่านิคมอุตสาหกรรมที่มีความคืบหน้ามากกว่า 50% จะแล้วเสร็จตามกำหนดที่ตั้งไว้ภายในเดือนส.ค.นี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ยังได้รับทราบ ความคืบหน้าการฟื้นฟูโรงงานขนาดใหญ่และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ประสบอุทกภัยที่อยู่นอกเขตนิคมอุตสาหกรรม โดยขณะนี้ได้เปิดกิจการแล้ว 7,783 ราย คิดเป็น 98.61% ของสถานประกอบการทั้งหมด 7,893 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ