ไทยสบช่องลาตินอเมริกาทำ Pacific Alliance หวังเจาะตลาดการค้า-ขยายลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2012 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ได้แก่ ชิลี, เปรู, โคลัมเบีย และเม็กซิโก ได้ประกาศที่จะทำความตกลง Pacific Alliance ระหว่างกัน เพื่อขยายการค้าการลงทุน ขจัดอุปสรรคทางการค้าและบูรณาการทางด้านเศรษฐกิจระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มความร่วมมือในการส่งเสริมการส่งออก และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เช่น การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคร่วมในตลาดต่างประเทศ และการแสวงหาประโยชน์จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของทั้ง 4 ประเทศ เพื่อขยายการค้ากับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับความร่วมมือด้านการค้านั้น ได้ตกลงที่จะยกเลิกภาษีศุลกากรและข้อจำกัดทางการค้าอื่นๆ โดยได้ตั้งคณะกรรมาธิการทางเทคนิคเพื่อดำเนินการภายในปีนี้ อีกทั้งยังตกลงที่จะยกเลิกกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าที่ผลิตโดยใช้วัตถุดิบจากประเทศใดประเทศหนึ่งในกลุ่มสมาชิก โดยให้การปฏิบัติต่อสินค้าเช่นเดียวกับสินค้าจากประเทศตน และตกลงที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ การสร้างกลไกเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและใช้ระบบการออกใบรับรองถิ่นกำเนิดทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายในปี 56

"ไทยกำลังจับตามองการรวมกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาโอกาสขยายการค้าและการลงทุนให้กับไทย เพราะปัจจุบันทั้ง 4 ประเทศ ทำการค้ากับสหรัฐฯ มากเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะเม็กซิโก และโคลัมเบีย ส่วนชิลีและเปรูนั้น จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐฯ แล้ว แต่ไทยยังมีโอกาสในการบุกเจาะตลาดได้" นางศรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ