ประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่เผยพร้อมสนับสนุนการรับมือปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คนใหม่เปิดเผยว่า เวิลด์แบงก์มีภาระหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและจริยธรรม สำหรับการรับมือกับความเสี่ยงใดๆ ก็ตามที่จะผลเสียต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิมกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อวันจันทร์ซึ่งเป็นวันแรกที่เขาเริ่มปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่ของเวิลด์แบงก์ ณ กรุงวอชิงตันว่า สภาวะเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ และสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ก็จะเป็นภัยต่อทุกประเทศ

“สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง เราต้องเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดและภาคเอกชน รวมถึงในหมู่ประชาชนซึ่งเป็นช่องทางที่ระบบเศรษฐกิจและนโยบายทางเศรษฐกิจของเราจะสามารถสร้างความเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน เป็นธรรม และทั่วถึงกว่า" นายคิมซึ่งเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยดาร์ทมัธกล่าว

นายคิมชี้แจงว่า “ภารกิจที่สำคัญอันดับแรกในขณะนี้คือ การสนับสนุนเวิลด์แบงก์ให้ช่วยพัฒนาประเทศต่าง ๆ และการต่อสู้กับความยากจนในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้"

เขาเสริมอีกว่า “กลุ่มประเทศฝั่งยุโรปต้องเร่งออกมาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจของยุโรปจะมีผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก"

นายคิมยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกับลูกค้าและหุ้นส่วนของเวิลด์แบงก์ในการสร้างมาตรการป้องกันทางการเงิน (Firewall) ซึ่งถือเป็นอีกกลไกความช่วยเหลือที่ช่วยป้องกันประเทศกำลังพัฒนาจากภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างฉับพลัน

“ทางเวิลด์แบงก์ได้เพิ่มวงเงินปล่อยกู้จำนวนมหาศาลในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจและหลังจากนั้น เราต้องสร้างนโยบายที่มีประสิทธิภาพและมั่นคงยิ่งขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะมีหลักประกันคุ้มครองรายได้พื้นฐานและได้รับโอกาสทางการศึกษา สาธารณสุข และพลังงาน" นายคิมกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ