"ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส"คาดมูลค่าตลาด IPO จีนทะลุ $3.9 หมื่นล้านในปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2012 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) บริษัทให้คำปรึกษาและการบัญชียักษ์ใหญ่ระดับโลก คาดว่ามูลค่าการระดมทุนโดยผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นของจีนจะสูงถึง 2.0-2.5 แสนล้านหยวน (3.93 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

รายงานวิจัยของ PwC ประเมินว่าจะมีบริษัทที่ทำ IPO จำนวน 200 - 250 รายในตลาดหุ้นทั้งสองแห่งในปีนี้ และคาดว่าตลาด IPO น่าจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจากอยู่ในภาวะซบเซาอย่างหนักในช่วงครึ่งปีแรก

สำหรับในช่วงครึ่งปีแรก ตลาด IPO ของจีนเผชิญภาวะตกต่ำ เนื่องจากกระแสความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งวิกฤติหนี้ยูโรโซน ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. มีการระดมทุนจำนวนทั้งสิ้น 7.75 หมื่นล้านหยวน ผ่านการทำ IPO ของบริษัท 105 ราย โดยมูลค่า IPO ดิ่งลง 56% และจำนวนบริษัทที่ยื่น ทำ IPO ลดลง 38% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายซุน จิน หุ้นส่วนของ PwC China กล่าวว่า แม้ว่าภาวะการซื้อขายที่ซบเซาของจีนได้ฉุดอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลมากขึ้น แต่อัตราส่วนดังกล่าวก็ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ