ผู้นำอิตาลี-เยอรมนีเห็นพ้องร่วมมือกันช่วยคลี่คลายวิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีกล่าวหลังการพบปะกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีในกรุงโรมว่า อิตาลีและเยอรมนีสามารถร่วมกันช่วยให้ยุโรปพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจได้

นายมอนติกล่าวในการแถลงข่าวร่วมว่า อิตาลีและเยอรมนีอยู่ในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่แสดงเจตนารมณ์มากที่สุดในการร่วมมือกัน ซึ่งจะหมายถึงเครื่องมือด้านนโยบายเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อทำให้อียูโดยรวมมีศักยภาพในการแข่งขัน โดยมีเยอรมนีเป็นตัวอย่างที่แข็งแกร่ง

ผู้นำอิตาลีระบุว่าอิตาลีไม่ต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศ จึงจะไม่ร้องขอความช่วยเหลือใดนอกเหนือจากกลไกช่วยเหลือในปัจจุบันในอียู เนื่องจากอิตาลีไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกันกรีซ ไอร์แลนด์และโปรตุเกส

“รัฐบาลอิตาลีมีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินแนวทางด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสมดุลงบประมาณ วินัยการคลังและปฏิรูปเชิงโครงสร้างสู่การขยายตัว ซึ่งเราหวังว่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

นางเมอร์เคลเห็นพ้องว่าอิตาลีและเยอรมนีต้องการที่จะร่วมมือกันจัดการกับความไม่แน่นอนทั้งหมดและความอ่อนแอของยุโรป

“หากเพื่อนบ้านในยุโรปของเราตกอยู่ในวิกฤต เยอรมนีเองก็จะมีปัญหาด้วย จึงนับเป็นประโยชน์ของเราที่ประเทศอื่นๆมีความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในเชิงบวก มิฉะนั้นเยอรมนีจะไม่สามารถคงความเจริญรุ่งเรืองต่อไปได้" ผู้นำเยอรมนีกล่าว

การพบปะครั้งมีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดอียูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนายมอนติประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้ใช้เม็ดเงินจากกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกลไกช่วยเหลือถาวรของภูมิภาค เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่ประสบปัญหา

“ในบรัสเซลส์ เราได้หารือมาตรการใหม่ๆในระยะใกล้ ผมมีความพอใจเช่นเดียวกับสมาชิกทั้ง 17 ประเทศของยูโรกรุ๊ป เนื่องจากได้มีข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์" นายมอนติกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ