ฝรั่งเศสเผยต้องเพิ่มรายได้จากภาษีอีก 7.2 พันล้านยูโรเพื่อลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสประมาณการว่า รัฐบาลจำเป็นต้องจัดเก็บรายได้จากภาษีให้ได้อีก 7.2 พันล้านยูโร หรือ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ จึงจะสามารถทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

รัฐบาลฝรั่งเศสได้เสนอรายงานดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งงบประมาณประจำปี 2555 นั้น ครอบคลุมถึง การจัดเก็บภาษีพิเศษสำหรับสต็อกน้ำมัน, การเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีครัวเรือนที่ร่ำรวย, การจัดเก็บภาษีเชิงระบบจากธนาคารพาณิชย์ และการขึ้นภาษีการทำธุรกรรมการเงินเป็น 2 เท่า ซึ่งจะช่วยให้ฝรั่งเศสมีรายได้เพิ่มขึ้น 2.3 พันล้านยูโร

ถ้อยแถลงของรัฐบาลฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของฝรั่งเศส ประมาณการว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะมียอดขาดดุลงบประมาณในปี 2555 ราว 6 พันล้านยูโร - 1 หมื่นล้านยูโร (7.57 พันล้านดอลลาร์ - 1.262 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มด้านการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านการเงิน

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเปิดเผยรายงานสถานะการคลังตามคำสั่งของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ โดยระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ฝรั่งเศสเผชิญกับภาวะขาดดุลงบประมาณมาจากการที่รัฐบาลมีปฏิกริยาที่เป็นบวกมากเกินไปเกี่ยวกับการขยายตัวด้านรายได้ โดยเฉพาะเรื่องภาษีนิติบุคคล และมีปฏิกริยาเป็นบวกมากเกินไปต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ