เวียดนามเผยเกษตรในประเทศมีรายได้จากการส่งออกข้าวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามอีโคโนมิก ไทมส์รายงานจากผลการสำรวจของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเวียดนามได้กำไรเพียง 10% ของยอดการส่งออกรวม

จากรายงานของธนาคารโลกในหัวข้อ "Rice, Farmers and Rural Development in Vietnam" ระบุว่า ตัวเลขส่งออกข้าวของเวียดนามพุ่งสูงเกิน 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปี แต่รายได้สุทธิยังถือว่าลดลงเนื่องจากการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงในปริมาณมาก รวมถึงการสั่งนำเข้าเครื่องมือและอะไหล่ต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการปลูกข้าว ค่าใช้จ่ายดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึง 40-50% ของรายได้ส่งออกข้าว

ทั้งนี้ ธนาคารโลกระบุว่า การเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรเวียดนามนั้น ต้องมีการพัฒนากระบวนการผลิตให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ในทุกขั้นตอน และเปลี่ยนพันธุ์ข้าวจากเดิมที่เลือกใช้พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงมาเป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตที่ได้คุณภาพแทน เพื่อผลกำไรจากการส่งออกที่สูงขึ้น

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2012 เกษตรกรบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงได้ผลิตข้าวส่งออกกว่า 2.7 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยอดเฉลี่ยการส่งออกอยู่ที่ตันละ 464 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยลูกค้าส่วนใหญ่คือตลาดในเอเชียและแอฟริกา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ