ทั่วโลกจับตามติประชุมอีซีบีวันนี้ คาดลดดอกเบี้ยแตะสถิติต่ำสุดที่ 0.75%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาดูผลการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่จะมีการประกาศมติการประชุมในเย็นวันนี้ ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่า อีซีบีจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลง ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญภาวะถดถอย ต่างก็เป็นปัจจัยหนุนและผลักดันให้มีความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในกลุ่มประเทศยูโรโซน ปรับตัวลง 0.5% ในเดือนพ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ของยูโรโซนชะลอลงมาอยู่ที่ 2.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี จากระดับเดือนเม.ย.ที่ 2.6%

นักวิเคราะห์คาดว่า อีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25-0.5% จากระดับปัจจุบันที่ 1% โดยส่วนใหญ่คาดว่า จะมีการปรับลดลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.75%

หลังการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่วัน อีซีบีก็เผชิญแรงกดดันมากขึ้นให้ดำเนินการมากกว่านี้ ไม่เฉพาะแต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ยังรวมไปถึงมาตรการพิเศษอื่นๆ แต่อีซีบีอาจจะไม่ประกาศมาตรการใดๆนอกเหนือไปจากมาตรการด้านนโยบายตามปกติ ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าอีซีบีต้องการทำหน้าที่พื้นฐานในฐานะธนาคารกลางแห่งหนึ่งโดยการใช้นโยบายทั่วๆไป และจะยังคงสร้างความกดดันต่อกลุ่มผู้นำยุโรปให้มีบทบาทและความรับผิดชอบมากขึ้นในการสะสางวิกฤตหนี้ของภูมิภาค

นักวิเคราะห์มองว่า อีซีบีอาจจะยังไม่พร้อมที่จะใช้มาตรการพิเศษเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ แม้ว่าที่ประชุมสุดยอดอียูมีความคืบหน้าในการเสริมความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารในยูโรโซน โดยให้อีซีบีมีบทบาทที่สำคัญ และยังเห็นพ้องกันว่ากลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะสามารถอัดฉีดเม็ดเงินโดยตรงแก่ธนาคารที่ประสบปัญหา เมื่อยูโรโซนจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลที่ชัดเจน

สำหรับแผนการซื้อพันธบัตรหรือการจัดสรรสภาพคล่องเพิ่มเติมสำหรับธนาคารในภูมิภาค เช่น การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะ 3 ปีที่เคยดำเนินการในเดือนธ.ค.2554 และเดือนก.พ.ปีนี้เพื่ออัดฉีดเม็ดเงิน 1 ล้านล้านยูโรสู่ระบบธนาคารของยุโรปนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องช่วยหนุนการขยายตัว และอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของอีซีบีระบุว่าการปล่อยกู้ของภาคเอกชนยังคงอ่อนแรง จากอุปสงค์ที่ซบเซา แม้ว่าภาคธนาคารมีเม็ดเงินส่วนเกินจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า อีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนลงจากระดับปัจจุบันที่ 0.25% เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการกระตุ้นการปล่อยกู้ระหว่างธนาคารและสกัดกั้นไม่ให้ธนาคารต่างๆนำเม็ดเงินส่วนเกินมาฝากไว้กับอีซีบี โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนคืออัตราดอกเบี้ยที่อีซีบีจ่ายให้กับธนาคารพาณิชย์สำหรับเงินฝากที่มีอยู่กับอีซีบี

ทั้งนี้ สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่แนวทางที่จะขจัดปัญหาในภูมิภาค แต่อยู่ที่การฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อยูโรโซน ดังนั้นจึงไม่มีแนวโน้มที่อีซีบีจะประกาศมาตรการพิเศษในการแถลงมติการประชุมในเวลาประมาณ 18.45 น.วันนี้ ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ