มูดี้ส์, S&P ปรับลดแนวโน้มเครดิต"บาร์เคลย์"เป็นเชิงลบ จากกรณีปั่น Libor

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ 2 แห่งประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารบาร์เคลย์ เป็นเชิงลบ จากเดิมมีเสถียรภาพ หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับการปั่นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อินเตอร์แบงก์อ้างอิงตลาดลอนดอน หรืออัตราดอกเบี้ย Libor จนเป็นเหตุให้ผู้บริหารระดับสูง 3 รายต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า แรงกดดันทางการเมืองและแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นกำลังส่งผลให้อนาคตของธนาคารตกอยู่ในความไม่แน่นอน การปรับลดแนวโน้มเครดิตในครั้งนี้เป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่า การลาออกของผู้บริหารระดับอาวุโสและความไม่แน่นอนที่ตามมาเกี่ยวกับทิศทางของธนาคารนั้น จะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นกู้ของธนาคาร

ด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนดพี) ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของบาร์เคลย์สู่เชิงลบ เป็นผลพวงมาจากการลาออกของผู้บริหารถึง 3 คนในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ และความไม่แน่นอนเชิงกลยุทธ์ในระยะสั้นที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากหลักปฏิบัติทางธุรกิจที่ไม่เหมาะสม

ความเคลื่อนไหวของมูดี้ส์และเอสแอนด์พีมีขึ้น หลังจากที่นายโรเบิร์ต ไดมอนด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายเจอร์รี เดล มิสสิเยร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ได้ประกาศลาออกเมื่อวันอังคาร ตามหลังนายมาร์คัส เอเจียส ประธานกรรมการ ที่เพิ่งลาออกก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน โดยการลงจากตำแหน่งของผู้บริหารอาวุโสทั้ง 3 รายเกิดขึ้น หลังจากที่บาร์เคลย์ได้ตกลงจ่ายค่าปรับ 453 ล้านดอลลาร์ตามคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินของสหรัฐและอังกฤษ จากข้อหาแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย Libor


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ